Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng để đánh cắp tài khoản

Một số ngân hàng cho biết, thời gian gần đây, các đơn vị này tiếp tục ghi nhận các vụ việc rủi ro liên quan đến lộ thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ VCB-iB@nking (internet banking)... dẫn đến việc tài khoản của khách hàng bị kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng. Điều này đang khiến người sử dụng tài khoản ngân hàng lo lắng.

Một trong những chiêu thức mà các đối tượng thường sử dụng đó là giả mạo ngân hàng. Đại diện ngân hàng Vietcombank cảnh báo, chiêu thức của các đối tượng không mới, thủ đoạn lừa đảo được kẻ gian thực hiện bằng cách đánh cắp thông tin truy cập dịch vụ của khách hàng: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ internet banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một lần (OTP)..., sau đó thực hiện việc giao dịch lấy cắp tiền của khách hàng dưới nhiều hình thức.

Khách hàng cần thực hiện các khuyến cáo của ngân hàng để bảo mật thông tin tài khoản.

Việc lừa lấy thông tin thường được kẻ gian thực hiện bằng cách thông báo về việc khách hàng đã trúng thưởng, được ngân hàng hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận để nhận lại tiền hoặc giả danh người thân/bạn bè trên mạng xã hội để nhờ khách hàng chuyển tiền/nạp tiền điện tử trên các kênh ngân hàng điện tử vào tài khoản hay số điện thoại của kẻ gian để lấy cắp tiền. Các chiêu thức lừa đảo nêu trên đã được các ngân hàng cũng như các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo rộng rãi nhưng kẻ gian vẫn tiếp tục sử dụng để lừa đảo và nhiều khách hàng vẫn sơ hở và bị lợi dụng.

Theo các chuyên gia ngân hàng, ngày nay, cùng với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, của internet, mobile, mạng xã hội..., các kênh ngân hàng hiện đại như internet banking, mobile banking, SMS banking đang dần được đông đảo khách hàng Việt Nam biết đến và ngày càng yêu thích sử dụng như các kênh thanh toán, giao dịch tiện lợi, mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí và thời gian. Tuy nhiên, với mặt bằng dân trí chưa đồng đều, vẫn nhiều khách hàng do hạn chế nắm bắt thông tin và sử dụng dịch vụ không đúng cách nên đã bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Dù các rủi ro, tổn thất này mới được ghi nhận ở quy mô và phạm vi nhỏ nhưng đang phần nào khiến cho một số bộ phận khách hàng có tâm lý hoang mang, lo sợ khi sử dụng dịch vụ.  Do đó, việc sử dụng dịch vụ đúng cách, thực hiện đúng các nguyên tắc về an toàn bảo mật và hiểu biết, nắm rõ các chiêu thức lừa đảo của kẻ gian sẽ giúp khách hàng phòng tránh hiệu quả các rủi ro để an tâm tận hưởng các tiện ích tuyệt vời của các kênh giao dịch ngân hàng điện tử.

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân của mình, các ngân hàng khuyến cáo, khách hàng không nên cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...). Không cung cấp các thông tin cá nhân trừ khi  khách hàng chủ động gọi điện đến các số hotline của ngân hàng để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng. Khách hàng cũng không nên truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và không chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập internet banking trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng... Bên cạnh đó, cần thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn. Đồng thời ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virut để truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử. Cần kiểm tra với ngân hàng để xác minh thông tin qua hotline khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng. Ngoài ra, cần đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện và nhờ đó, quản lý và phòng ngừa, hạn chế rủi ro.

Trung Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét