Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hệ lụy khó lường từ thẻ sinh viên giả

Một hai năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ in ấn, những chiếc thẻ sinh viên (TSV) giả đã và đang được rao bán một cách rất dễ dàng trên thị trường. Với lời cam kết giá rẻ nhất, giống thật đến 99,99%, chỉ cần có nhu cầu, sẽ được cung cấp thẻ giả nhanh nhất. Thẻ bìa, thẻ nhựa có mã số, mã vạch, tem chống giả… đều “ra lò” nhanh chóng và đúng hẹn theo yêu cầu của khách. Tình trạng này đang gây ra nhiều nhức nhối và hệ lụy trong giới sinh viên...

“Công nghệ thẻ giả”

Trên mạng internet hiện có rất nhiều trang mạng rao bán và nhận làm TSV giả. Những kẻ làm giả đều có sẵn phôi, phom, mẫu của TSV các trường đại học, chỉ cần khách hàng đặt tiền, cung cấp ảnh, thông tin theo yêu cầu là “lò” có thể cho ra hàng nhanh chóng. Thậm chí một số quảng cáo còn nhận làm trước và chuyển hàng mới nhận thanh toán.

Trao đổi với phóng viên, chị H.T.L, đại diện của cơ sở chuyên in ấn các loại thẻ đồng, inox, nhựa... có địa chỉ tại phố Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Đối với những loại thẻ do các cơ quan nhà nước phát hành, chúng tôi đều yêu cầu có hợp đồng, giấy tờ đàng hoàng, thậm chí phải làm việc trực tiếp chứ không tự tiện in ấn theo đặt hàng một cách đơn giản. Tuy nhiên, rất nhiều cơ sở khác cũng sắm máy móc, lại dễ dàng nhắm mắt làm ngơ mà in ấn bất kỳ sản phẩm nào, chỉ vì lợi nhuận. Tôi được biết họ còn làm cả thẻ hướng dẫn viên, thẻ ra vào cơ quan của nhiều đơn vị, lãi lời chả bao nhiêu nhưng gây rất nhiều hệ lụy khó lường”.

thẻ sinh viên giảTrang mạng công khai rao làm thẻ sinh viên giả.

Cũng theo chị L. thì với công nghệ hiện nay, các loại thẻ giả đều dễ dàng in vào mã vạch, có dấu đỏ và đóng giáp lai y như thật, nếu không đặt cạnh nhau thì kể cả người quen cũng không thể phân biệt nổi đâu là giả và thật. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có nhiều công ty được cấp phép cung cấp thẻ nhựa PET và họ cũng sẵn sàng bán phôi thẻ cho những đại lý cấp thấp hơn. Vì thế, nếu có nhu cầu làm TSV giả, các đối tượng không hề khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu.Về giá cả, càng làm với số lượng lớn, chi phí làm thẻ càng giảm nhiều hơn. Nếu làm duy nhất 1 chiếc thì giá thông thường là 200 nghìn đồng/1 chiếc, còn với số lượng vài chục chiếc thì giá chỉ còn vài chục ngàn đồng.

Đáng chú ý, lợi dụng dịch vụ này, rất đông bạn trẻ có nhu cầu làm TSV giả đã nhảy vào đặt hàng, cùng một sản phẩm nhưng họ lại “vận dụng” vào vô số mục đích khác nhau và chủ yếu là có ý đồ gian dối, không tốt.

Đủ mọi mục đích sử dụng

Có vô vàn lý do để khách hàng làm TSV giả khiến dịch vụ này vẫn tồn tại. Nhiều sinh viên, học viên lợi dụng sự dễ dãi, lỏng lẻo trong khâu quản lý của lớp học, nhà trường đã làm những chiếc TSV giả để thuê người học hộ, thậm chí thi hộ. Đã có không ít những vụ lừa đảo, cướp giật, học và thi hộ cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng mà nguyên nhân chính là do những kẻ lạ mặt dùng TSV giả để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Lại có những bạn trẻ muốn có TSV của trường đại học “Vip”, có tên tuổi để gắn mác đi làm... gia sư. N.T.P (sinh viên năm 3 một trường đại học ở Hà Nội) thật thà chia sẻ: “Em muốn đi làm gia sư kiếm thêm tiền, nhưng người học luôn yêu cầu phải là sinh viên của các trường sư phạm, bách khoa, ngoại thương... mới đắt khách. Cho nên cách đơn giản nhất là em làm một cái thẻ giả của các trường này, em chỉ nghĩ đơn thuần là tiện cho công việc chứ cũng không nghĩ nặng nề là lừa đảo gì. Nhiều bạn trường em cũng vậy, bao lâu nay cũng không vấn đề gì, chủ yếu mình vẫn dạy tốt là được”.

Một bạn trẻ khác lại trả lời trên facebook của một trang làm TSV giả rằng nhu cầu của cô thật đơn giản. Cô muốn sử dụng các dịch vụ tiện ích với giá ưu đãi cho sinh viên như mua sim điện thoại sinh viên của các nhà mạng, mua vé xe buýt cũng được ưu đãi.

thẻ sinh viên giảThẻ sinh viên giả giống như thật, rất khó phân biệt.

Còn cả những lý do mà chỉ người trong cuộc mới có, nhiều nhà trường bắt buộc giảng viên, sinh viên phải đeo thẻ khi đến trường, nhưng không ít sinh viên đã trót “cắm” thẻ ở tiệm cầm đồ vay tiền, nên đành làm thẻ giả để tiện đi lại.

Và những hệ lụy

Vừa qua, Công an phường Cổ Nhuế 2 và Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã triệt phá đường dây chuyên sản xuất và rao bán giấy tờ giả thông qua mạng xã hội. Qua trình báo của một chủ hiệu cầm đồ về nghi vấn một nam thanh niên sử dụng TSV giả đến cầm cố lấy 3 triệu đồng, Cơ quan công an đã tạm giữ Nguyễn Văn Cường (20 tuổi), trú tại Quyết Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng.

Cường đã lên mạng để tìm kiếm đường dây cung cấp TSV giả và làm được 5 chiếc, đồng thời rủ rê bạn bè mình là Vũ Hồng Minh, Đoàn Duy Thắng cùng tham gia. Các đối tượng này dùng TSV giả đặt trên các trang mạng xã hội rồi cầm cố lấy tiền. Được biết, mỗi lần chúng chiếm đoạt được từ 3-5 triệu đồng mỗi cửa hàng.

Từ những đối tượng sinh viên “rởm” này, Cơ quan công an đã tạm giữ các đối tượng Nguyễn Tiến Việt (23 tuổi, trú tại Mạo Khê) và Nguyễn Hồng Lĩnh (25 tuổi, trú tại Đức Chính, Đông Triều, Quảng Ninh) về hành vi làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Thiết nghĩ, với những suy nghĩ còn chủ quan, ý thức pháp luật non nớt của nhiều sinh viên đã khiến dịch vụ làm giả thẻ luôn xuất hiện khắp nơi, gây nhiều lo ngại và hệ lụy. Để ngăn chặn tình trạng vi phạm trên, các trường cần có biện pháp tuyên truyền, quản lý sinh viên và TSV chặt chẽ hơn. Cơ quan quản lý cũng cần đưa ra những chế tài, biện pháp xử lý nghiêm đối với những người trực tiếp liên quan cả về sản xuất và sử dụng.

Bình An

0 nhận xét:

Đăng nhận xét