Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Triệt phá vụ ma túy “khủng” đội lốt thảo mộc

Lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với hải quan là thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô..., tuy nhiên thực chất đây lại là một loại ma túy được các đối tượng từ Etiopia, Kenia, Nam Phi tập kết về Việt Nam, sau đó tìm cách chuyển sang nước thứ ba như Australia, Hà Lan, Mỹ... qua đường hàng không, bưu chính quốc tế.

Hơn 2,5 tấn ma túy ngụy trang là thảo mộc

Chiều ngày 6/7, Cục Hải quan Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã có thông tin chính thức việc triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy đội lốt thảo mộc vào Việt Nam qua đường bưu chính quốc tế, để vận chuyển tiếp qua nước thứ 3. Theo đó, đầu tháng 3/2016, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an nắm được thông tin về đường dây nêu trên đã thực hiện đấu tranh, triệt phá. Cụ thể, chuyến hàng đầu tiên bị lực lượng chức năng phát hiện là ngày 15/4, với 36 kiện hàng, bên trong là lá khat sấy khô, tổng trọng lượng khoảng 545kg, người gửi từ Etiopia, nhóm nhận gồm 9 người. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận, trong hơn nửa tấn lá khat sấy khô này có thành phần cathinone - là một chất ma túy cực mạnh.

Lô hàng ma túy đội lốt thảo mộc sấy khô bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tiếp đó, ngày 12/5/2016, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy và Cục Hải quan Hà Nội phối hợp chỉ đạo Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh bằng các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện thông quan “giả” trên hệ thống của Bưu cục Ngoại dịch đối với lô hàng nhập khẩu nhằm thực hiện biện pháp câu nhử, đối tượng thấy hàng của mình đã thông quan sẽ đến làm thủ tục nhận hàng bình thường. Đồng thời trong quá trình đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã thực hiện xác minh nhân thân của 9 người nhận ghi trên lô hàng. Từ ngày 23/5 - 28/6, lực lượng chức năng đã liên tục rà soát, phát hiện các lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Australia hoặc hàng hoàn nhập từ Singapore về Việt Nam với nội dung khai báo trà khô hoặc thảo mộc sấy khô. Các kiện hàng chuyển phát nhanh được Hải quan lấy mẫu giám định, qua kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự cũng cho thấy có thành phần cathinone. Đến nay đã phát hiện tổng số 199 kiện với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn.

Về kết quả xác minh của cơ quan điều tra về nhân thân người gửi đối với những lô hàng xuất và người nhận đối với những lô hàng nhập đã phát hiện 1 nhân viên bưu điện, 2 nhân viên du lịch đang nằm trong sự kiểm soát của cơ quan công an. 5 người còn lại gồm: 1 người Trung Quốc và 4 người da đen (chưa xác minh được nhân thân) đã làm thủ tục xuất cảnh. Ban chuyên án đã thông báo tới Tổng cục An ninh phối hợp điều tra.

Lá khat - Loại ma túy cực kỳ nguy hại

Theo các chuyên gia nghiên cứu nhận định, những năm gần đây, tại Mỹ và nhiều nước châu u khác liệt lá khat vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm. Lá khat còn gọi là lá thiên đường, được trồng, sử dụng và buôn bán ở nhiều nước châu Phi. Loại lá này có chứa chất cathinone, có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Lá khat có những tác hại khôn lường mà theo các nghiên cứu thì người sử dụng loại lá ma túy này có các biểu hiện như: mắt bị mờ, rối loạn tâm thần, ảo giác, trở nên hung hăng bất thường, tăng nhịp tim, phá vỡ các hệ cơ và xương của cơ thể. Người dùng lá khat được cho là cực kỳ khó cai nghiện so với nhiều loại ma túy khác và khả năng dẫn đến tử vong cũng rất cao.

Lá khat sấy khô chứa chất cathinone là một loại ma túy rất nguy hại.

Liên quan đến vụ việc này, Cục C47 - Bộ Công an cho biết, đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc. Đối tượng tội phạm lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè để nhập thảo mộc sấy khô rồi thông quan các lô hàng này đến nước thứ 3 qua đường hàng không, bưu chính quốc tế.

Liên quan đến thực trạng tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không, Đại tá Phạm Văn Chình - Phó Cục trưởng Cục C47 - Bộ Công an cho biết, lợi dụng việc đi lại thuận tiện, nhanh chóng, đối tượng phạm tội ma túy đã vận chuyển ma túy qua tuyến hàng không ngày càng gia tăng. Đặc biệt, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến hàng không ngày càng tinh vi; đối tượng vận chuyển ma túy thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, các đối tượng gốc Phi cư trú ở các nước Đông Nam Á cấu kết với các đối tượng ở các nước Tây Phi hình thành các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy. Hiện chưa ghi nhận về người nghiện lá khat, tuy nhiên, từ việc thẩm lậu lá khat vào Việt Nam cho đến việc sử dụng là chuyện... rất dễ xảy ra. Do đó, các cơ quan chức năng ngoài việc phòng chống các loại ma túy thông thường khác thì vẫn nỗ lực chặn bắt các ngả đường thẩm lậu loại ma túy lạ, như lá khat vào nội địa.

Hà Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét