Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Triệt phá băng nhóm giả thần linh để lừa đảo chữa bệnh

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 5 đang tạm giữ hình sự 4 người Trung Quốc để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các đối tượng này từ Quảng Đông - Trung Quốc sang Việt Nam bằng đường du lịch, sau đó dùng chiêu giả làm thần linh chữa bách bệnh nhằm mục đích lừa chiếm tài sản của nạn nhân.

Bắt khẩn cấp 4 đối tượng người Trung Quốc

Các đối tượng gồm Guan Zao (nam, sinh năm 1970), Ke Qinying (nữ, sinh năm 1964), Xie Yuqiong (nữ, sinh năm 1972) và Zhang Huamei (nữ, sinh năm 1969) cùng quê Quảng Đông, Trung Quốc, ngụ đường Ông Ích Khiêm, phường 10, quận 11, TP. Hồ Chí Minh.

4 đối tượng người Trung Quốc dùng chiêu chữa bệnh miễn phí để lừa đảo.

Vào sáng 25/6, nhóm 4 người Trung Quốc đi xe taxi đến chợ Phùng Hưng, phường 14, quận 5 để tìm nạn nhân, còn Châu đi xe gắn máy theo sau. Khi phát hiện bà D.T.M.N. (SN 1954, ngụ đường Nguyễn Trãi, phường 12, quận 5), Zhang Huamei giả vờ tiếp cận bà N. và hỏi có biết “thầy” nào chữa bệnh giỏi hay không? Bà N. trả lời không biết và cho biết bà cũng đang bị bệnh mà không chữa khỏi... Lúc này Zhang Huamei ra hiệu cho đồng bọn, lập tức Xie Yuqiong và Ke Qinying đi đến, giả vờ không quen biết và nói là có ông chú làm “thầy” chữa bệnh bằng phép rất hay và không lấy tiền công, nhưng phải mang theo tài sản để “thầy” làm phép rồi trả lại tài sản cho bệnh nhân (tất cả giao tiếp đều bằng tiếng Hoa).

Tin tưởng các đối tượng này, bà N. đã về nhà lấy tài sản có giá trị để mang đến nhờ “thầy” chữa bệnh và hẹn nhóm lừa đảo tại trước Công viên Thuận Kiều Plaza, phường 12, quận 5. Lúc này, Guan Zao làm nhiệm vụ đi theo sau bà N. để quan sát xem gia cảnh bà N. thế nào. Bà N. về nhà lấy hơn 5 triệu đồng, 3 lượng vàng SJC 9999, 1 lắc vàng (5,9 chỉ) bỏ vào một túi nhỏ mang theo.

Khi gặp nhóm lừa đảo, bà N. làm theo chỉ dẫn là bỏ túi xách có tài sản và tiền vào một bao nilon màu đen, bên trong có sẵn chai nước được cho là “nước thánh” mà nhóm lừa đảo đã chuẩn bị sẵn. Bà N. làm theo nhóm lừa đảo và cùng đi bộ một quãng thì bà N. nói là tài sản của mình, nên mình tự bảo quản. Tuy nhiên, lợi dụng lúc bà N. sơ hở, các đối tượng đã tráo túi nilon đựng tài sản với một túi nilon tương tự rồi đưa lại cho bà N. Sau đó, nhóm lừa đảo nói với bà N. là đã làm phép xong, bệnh tình sẽ khỏi ngay, nên bà N. cầm túi nylong đi về nhà. Nhóm lừa đảo định tẩu thoát thì bị lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an quận 5 tiến hành kiểm tra bắt giữ cả 4 đối tượng cùng tang vật. Về phía bà N. khi về đến nhà, phát hiện bị lừa nên đến Công an phường 12, quận 5 trình báo.

Dùng chiêu gạ gẫm chữa bệnh miễn phí để lừa đảo

Cơ quan công an cho biết, theo lời khai của nhóm này, từ ngày 19/4/2016, nhóm đối tượng Trung Quốc này cùng rủ nhau sang Việt Nam để du lịch. Khi đến sân bay ở Quảng Đông - Trung Quốc, lúc đang ngồi chờ chuyến bay sang Việt Nam, thì gặp một người đàn ông tên là Châu (không rõ lai lịch). Châu làm quen rồi rủ rê, bàn bạc sang Việt Nam làm ăn kiếm tiền bằng chiêu lừa đảo. Cả 4 thống nhất với Châu và đối tượng này cũng mua vé máy bay cùng chuyến sang Việt Nam với mục đích lừa đảo. Tiếp đó, đối tượng Châu với vai trò chủ mưu, phân công Zhang Huamei tìm kiếm nạn nhân nhẹ dạ cả tin vào thần linh để chữa bệnh. Xie Yuqiong và Ke Qinying sẽ giới thiệu “thầy” chữa bệnh bằng bùa phép để lừa đảo. Guan Zao làm nhiệm vụ đi theo quan sát người bị hại.

Liên quan đến vụ việc này, Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Trưởng công an quận 5 TP.HCM cho biết, Cơ quan CSĐT quận đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng nêu trên để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám xét trong người 4 đối tượng, công an thu giữ nhiều tài sản, tang vật. Cơ quan CSĐT đang truy xét còn ai là nạn nhân của băng nhóm này để tiếp tục điều tra làm rõ. Trước đó, lực lượng Công an quận 5 phát hiện một nhóm người Trung Quốc có nhiều dấu hiệu khả nghi, vào các chợ Phùng Hưng, Bình Tây, Soái Kình Lâm sử dụng tiếng Hoa tiếp cận những người gốc Hoa lớn tuổi, giàu có nhằm gạ gẫm chữa bệnh miễn phí. Tại trụ sở công an, Ke Qinying thừa nhận hành vi phạm tội của mình, riêng 3 người còn lại khai báo quanh co, qua 2 ngày đấu tranh mới cúi đầu nhận tội. Khám xét nơi lưu trú của nhóm người này tại khách sạn T.Đ.M. trên đường Ông Ích Khiêm (P.10, Q.11), lực lượng chức năng thu giữ thêm 14 túi nilon màu đen cùng nhiều tiền đồng và ngoại tệ với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng. Riêng đối tượng Châu đang bị công an truy lùng để xử lý sau. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 4 đối tượng người Trung Quốc, hiện Cơ quan CSĐT Công an quận 5 đề xuất phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp, quyết định tạm giữ để điều tra xử lý và sẽ chuyển hồ sơ cùng đối tượng lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

T. Chung - Ngọc Đỗ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét